Wise

Dạy xong buổi tối ở trường, ra bến xe buýt đã hơn 9h. Bác lái xe vừa tới, mình là hành khách đầu tiên của chuyến đó. Nhìn đồng hồ thấy còn khoảng hơn 5′ nữa mới tới giờ xe chạy. Nhưng nhớ lần trước ngồi đủng đỉnh thì thấy xe chạy luôn, không chờ đúng giờ, nên mình vội vàng ra cửa xe hỏi bác tài. Bác bảo cứ lên xe đi. Không giống nhiều chuyến xe cuối ngày, ai cũng mệt mỏi chỉ mau chóng muốn về nhà. Vừa lên thì bác nhìn mình vui vẻ hỏi “Any wiser today at uni?” Mình khựng lại một thoáng, hỏi lại ý bác là gì, vì không nghĩ ra nổi “woai-zơ” nghĩa là gì. Nghe bác giải thích xong thì lại khựng lại một thoáng khác. Hmm, thực sự thì mình có wise hơn không??? Cuối cùng thì bảo “Not sure. I did learn but learning doesn’t necessarily mean wisedom” Bác phá lên cười.

Bác kể tiếp là hồi trước bác cũng học mấy cái bằng, có cả bằng kỹ sư, tổng hết 8 năm. Nhưng cuối cùng về hưu bác làm nghề lái xe buýt mới nhận ra đây là cái nghề tốt nhất, dễ làm nhất mà lại cho bác lương cao nhất. Con gái bác học hành bao nhiêu, đi làm kế toán lương cũng thấp hơn bác. Mình bảo nếu bác thích nó thì đây là một quyết định sáng suốt của bác (wise decision). Bác lại phá lên cười và bảo “mỗi tội bác mất 8 năm học và hơn 30 năm sau đó mới nhận ra được điều này”

Ko hiểu bác đã hỏi câu wiser này với bao nhiêu hành khách. Mình thì đoán nếu bác hỏi 10 người thì chắc 9 người nói giống mình thôi. Nghĩa là với bác ấy thì chả có gì mới mẻ. Nhưng với mình thì lại là câu hỏi khiến mình suy nghĩ suốt đường về và tới tận bây giờ.

Trả lời

